Về dự chuyên đề có cô giáo Nguyễn Thị Kim Thoa - chuyên viên bộ môn Ngữ văn của PGD & ĐT, các thầy cô giáo đại diện BGH các nhà trường, các thầy cô giáo dạy Ngữ văn lớp 9 của 17 trường trong huyện Thanh Trì.
Bài dạy đã được sự chỉ đạo của BGH, các đồng chí trong tổ nhóm chuyên môn thảo luận, xây dựng, chuẩn bị nghiêm túc, bám sát yêu cầu về phương pháp khai thác ôn tập phần thơ hiện đại HK 1 theo đặc trưng thể loại thơ trữ tình, căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, đồng thời tiếp cận các phương pháp dạy học mới của chương trình GDPT 2018. Dưới sự dẫn dắt và tổ chức giờ học linh hoạt của thầy giáo, các phương pháp và kỹ thuật dạy học hiện đại được vận dụng như KWL, học sinh trình bày Dự án tìm hiểu một số đặc trưng thể loại thơ hiện đại như: Thể thơ, ngôn ngữ thơ, cảm xúc, biện pháp tu từ, nhân vật trữ tình, vần nhịp. Học sinh đã phát huy được vai trò chủ động tích cực qua các hoạt động học tập sáng tạo: thuyết trình dự án, sáng tác, trình bày, biểu diễn vè....Đồng thời học sinh đã chủ động trong vận dụng vai trò của yếu tố vần nhịp khi viết đoạn văn NLVH.
Thông qua bài dạy minh hoạ: ôn tập thơ hiện đại học kì 1 lớp 9, thầy giáo Lê Văn Tài đã thực hiện thành công chuyên đề, tạo hứng thú cho học sinh học tập bộ môn khi đã nắm chắc chìa khóa để có khả năng tự khám phá tri thức về đặc trưng thể loại thơ, và vận dụng hướng dẫn học sinh tìm, phát hiện và sửa lỗi khi viết đoạn văn nghị luận văn học về thơ trữ tình lớp 9 HK1.
Sau giờ dạy chuyên đề, các nhà trường đã thảo luận lắng nghe những ý kiến đóng góp quý báu, những bài học kinh nghiệm của các thầy cô giáo, ý kiến chỉ đạo chuyên môn sâu sát, tâm huyết của cô giáo Nguyễn Thị Kim Thoa- chuyên viên Ngữ Văn của Phòng giáo dục & Đào tạo huyện. Cô giáo đã khái quát lại những kinh nghiệm giảng dạy giờ ôn tập thơ đảm bảo hiệu quả, cấu trúc của một giờ ôn tập và một số phương pháp hay nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của Học sinh. Đồng thời cô giáo cũng chỉ ra một số giải pháp nâng cao chất lượng ôn tập thi vào lớp 10 cho học sinh lớp 9 môn Ngữ văn.
Sau chuyên đề được tổ chức, các thầy cô giáo các nhà trường lại có cơ hội quý báu được cùng sinh hoạt chuyên môn cùng đóng góp ý kiến, trao đổi kinh nghiệm, thắp sáng đam mê và khơi nguồn sáng tạo để ngày càng nâng cao chất lượng bộ môn đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục bộ môn Ngữ Văn lớp 9 nói riêng, và chất lượng ôn tập thi vào lớp 10 nói chung. Ban giám hiệu và tổ bộ môn trường THCS Tam Hiệp cũng đã có những bài học quý báu để tổ chức và thực hiện các chuyên đề tiếp theo.