Thực hiện kế hoạch của nhà trường, của tổ chuyên môn, tổ TN1 xây dựng và rút kinh nghiệm chuyên đề: Phát triển khả năng phát hiện vấn đề của học sinh thông qua giờ học hình học 7
Bài dạy minh họa: bài 15.Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông (tiết 1)
1) Mục tiêu
- Nội dung kiến thức trọng tâm
*Học sinh phát hiện được các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác vuông dựa trên 3 trường hợp bằng nhau của hai tam giác thường, biết cách nhận dạng và trình bày các trường hợp bằng nhau của hai tam giác vuông.
*Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông:
- Tam giác vuông có hai cạnh góc vuông tương ứng bằng nhau.
- Tam giác vuông có 1 cạnh góc vuông và góc nhọn kề bằng nhau.
- Tam giác vuông có một cạnh huyền và một góc nhọn bằng nhau
- Tam giác vuông có một cạnh huyền và một cạnh góc vuông bằng nhau ( tiết 2)
2) Cấu trúc bài dạy minh họa
Hoạt động 1: Khởi động và phát hiện vấn đề
- Giáo viên trình bày tình huống: Minh họa bằng hình ảnh thực tế hoặc một bài toán mở như: "Làm thế nào để kiểm tra hai tam giác vuông này có bằng nhau không mà không đo tất cả các cạnh?
*Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi dẫn dắt:
+ Cần biết những yếu tố nào để khẳng định hai tam giác vuông bằng nhau?
+ Những yếu tố nào là không cần thiết?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
*Giáo viên hướng dẫn học sinh:
- Xem xét các yếu tố cần và đủ để hai tam giác vuông bằng nhau.
- Phân tích các trường hợp bằng nhau dựa trên ví dụ minh họa.
*Học sinh thực hành: Làm việc nhóm, thảo luận và nêu nhận xét:
- Tại sao chỉ cần hai cạnh góc vuông bằng nhau là đủ?
- Tại sao chỉ cần 1 cạnh góc vuông và góc nhọn kề bằng nhau là đủ ?
- Tại sao cạnh huyền và một góc nhọn bằng nhau cũng đủ ?
Hoạt động 3: Vận dụng giải quyết vấn đề
*Học sinh làm bài tập vận dụng:
- Chứng minh hai tam giác vuông bằng nhau dựa vào các trường hợp vừa học.
- Giải bài toán thực tiễn: "Cho hai tam giác vuông ghép thành một hình chữ nhật. Chứng minh hai tam giác vuông đó bằng nhau."
- Giáo viên khuyến khích học sinh tự phát hiện thêm vấn đề từ bài toán:
+ Có thể chứng minh theo cách nào khác không?
+ Kết quả có thể áp dụng vào thực tế như thế nào?
Hoạt động 4: Tổng kết và mở rộng
- Giáo viên cùng học sinh tổng hợp các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông.
- Đặt câu hỏi mở rộng:
+ "Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông có thể áp dụng cho các loại tam giác khác không?"
+"Có thể phát hiện thêm các bài toán liên quan nào từ kiến thức này?
3) Phân công thực hiện:
- Thời gian: tiết 3 ngày 25 tháng 11
- Địa điểm: phòng đa năng 2
- Giáo viên dạy minh họa: Trần Bích Ngọc
- Giáo viên dự giờ, góp ý: các giáo viên tổ tự nhiên 1
4) Đánh giá và rút kinh nghiệm
- Sau buổi sinh hoạt, tổ chuyên môn họp để đánh giá hiệu quả chuyên đề, rút kinh nghiệm cho các tiết học tiếp theo.
- Ghi nhận ý kiến đóng góp để tiếp tục cải thiện phương pháp dạy học hình học lớp 7 theo hướng phát triển năng lực học sinh.